การดูแลสภาพจิตใจ ให้เข้มแข็ง ท่ามกลางวิกฤต COVID-19

การดูแลสภาพจิตใจให้เข้มแข็งท่ามกลางวิกฤติ COVID-19

การปรับพฤติกรรมตนเอง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในช่วงนี้ไปด้วยกัน

1. ลดหรือพักการติดตามข่าว COVID-19 ลงบ้าง ถ้าทำให้จิตใจหดหู่
2. ปฏิบัติตนตามมาตรการของรัฐ อย่างเคร่งครัด
3. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรุงสุก พักผ่อนให้เพียงพอ รักษาสุขภาพอนามัยส่วนตน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดูแลโรคประจำตัว หลักเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่
4. เตรียมอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารพูดคุยกับเพื่อนฝูง ญาติมิตรอยู่เสมอเพื่อลดความวิตกกังวล
5. หมั่นสังเกตว่ามีความเครียดวิตกกังวลมากเกินไปหรือไม่ จัดการกับความเครียดและการนอนหลับ การฝึกเทคนิคการหายใจคลายเครียด ทำสมาธิ

     วิธีการฝึกการหายใจเพื่อคลายเครียด หายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง โดยหายใจเข้าลึก ๆ พร้อมนับ 1 ถึง 4 เป็นจังหวะช้า ๆ จะรู้สึกว่าท้องพอกออก จากนั้นจึงค่อย ๆผ่อนลมหายใจออก โดยนับ 1 ถึง 8 ไล่ลมหายใจออกมาให้หมด สังเกตหน้าท้องจะแฟบ ขณะทำจะรู้สึกว่าได้ผลักดันความเครียดออกมาด้วยจนหมด 

     การฝึกการหายใจคลายเครียด ควรทำติดต่อกันประมาณ 4-5 ครั้ง และควรฝึกทุกครั้งที่เครียดหรือเมื่อรู้สึกโกรธ รู้สึกไม่สบายใจ หรือทุกครั้งที่นึกได้ แต่ละวันควรฝึกหายใจให้ถูกวิธีประมาณ 40 ครั้ง แต่ไม่จำเป็นต้องทำคราวเดียว นอกจากนี้ประชาชนควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน จะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา จะรู้สึกสบาย นอนหลับดีขึ้น

6. คิดถึงสิ่งดี ๆ ที่มีในแต่ละวัน เพื่อเสริมสร้างความหวังและกำลังใจ
7. หากมีปัญหาสุขภาพจิต ขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน สุขภาพจิต 1323

 

Comments

Post Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *